cool hit counter

Kiến Thức Phật Pháp

Nội Hàm Chúng Diệu, Ngoại Ứng Quyền Cơ

Nội Hàm Chúng Diệu, Ngoại Ứng Quyền Cơ

Thành hội Phật giáo TP.HCM được thành lập sớm nhất so với các tỉnh, thành khác, sau khi Đại hội Phật giáo toàn quốc thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), năm 1981. Trong suốt thời gian dài, Phật giáo thành phố chưa tổ chức được khóa bồi dưỡng trụ trì, vì cần phải có thời gian để ổn định lại sinh hoạt tu học của Tăng Ni, tự viện. Thật vậy, ở TP.HCM, khi GHPGVN mới thành lập, Tăng Ni tập trung quá đông, tự viện quá nhiều. Riêng miền Nam có 8 tập đoàn Phật giáo đều có trụ sở Trung ương tại TP.HCM. Thành hội Phật giáo đã cố gắng tập hợp Tăng Ni và kiểm tra tự viện để quản lý. Công tác này rất nặng, cần có thời gian để ổn định. Hơn nữa, việc thống nhất và điều hợp được sinh hoạt của các hệ phái Phật giáo khác nhau là điều không đơn giản.

Hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quan Âm

Hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quan Âm

Con đường thuận từ nhân hướng quả, phát Bồ-đề tâm đi lên, chúng ta phải tìm các vị Bồ-tát xuất hiện trên cuộc đời để kết làm quyến thuộc của Bồ-tát, hợp tác với Bồ-tát để được chia phần công đức; vì ta tự mình hành Bồ-tát đạo chưa được, ví như ta chưa biết kinh doanh, tự làm thì sẽ bị lỗ vì phạm sai lầm. Nhưng nếu được sự hướng dẫn rõ ràng và người hướng dẫn luôn chính xác, có trí tuệ biết được năm hay mười năm sau thế giới cần gì, họ chỉ cho ta, ta dễ thành công. Cũng vậy, các nhà truyền giáo phần lớn là Bồ-tát hiện thân lại, nên các ngài thấy biết trước diễn tiến của mọi việc. Vì vậy, muốn hành Bồ-tát đạo đòi hỏi phải có trí tuệ, không có trí tuệ, phải nương vào các vị Bồ-tát có trí tuệ. Bồ-tát Quan Âm cũng không ngoài ngoại lệ này.

Trí tuệ soi đường, Mỗi Thầy một hướng, lợi lạc khắp nơi .

Trí tuệ soi đường, Mỗi Thầy một hướng, lợi lạc khắp nơi .

Bình Phước là một tỉnh thuộc vùng sâu vùng xa, đa số dân chúng ở nơi đây còn nghèo khó, nhưng quý vị đã dấn thân hành đạo theo tinh thần Đại thừa là vì số đông người nghèo để dìu dắt Phật tử giữ đạo. Việc làm này rất đáng được tán dương. Phật giáo Việt Nam có được thành quả tốt đẹp như ngày nay là nhờ chư tôn đức từ Ấn Độ, Trung Quốc đã vượt trùng dương đến hoằng đạo ở đất nước chúng ta, Tăng Ni và Phật tử Việt Nam mới được thấm nhuần đạo pháp trên hai ngàn năm. Nhìn lại lịch sử Phật giáo nước nhà, có lúc Phật giáo hưng thạnh, đó là thời kỳ mà Tăng Ni có trình độ học thức và tu chứng, nên được quần chúng kính ngưỡng.

Hạnh Bồ Tát Quan Âm và Bồ Tát Diệu Âm

Hạnh Bồ Tát Quan Âm và Bồ Tát Diệu Âm

Ấn Tông lạy Huệ Năng là cư sĩ. Kinh Pháp hoa không chấp hình thức xuất gia, tại gia, già trẻ, tu nhanh hay tu chậm, nhưng căn cứ vào ngộ đạo. Người mới tu mà ngộ đạo thì cũng là thầy của mình. Ấn Tông đảnh lễ cư sĩ Huệ Năng ba lạy và Huệ Năng cũng lạy lại Ấn Tông ba lạy, xin thầy cho con xuất gia. Điều này cho thấy các Bồ-tát nhìn nhau qua Pháp thân. Vì Huệ Năng còn là cư sĩ và Huệ Năng lạy xin xuất gia, Ấn Tông cạo tóc cho Huệ Năng xuất gia. Về sau, ngài Huệ Năng xây chùa Nam Hoa theo Thiền. Chùa Long Thạnh này cũng là chi phái của chùa Nam Hoa.

Đọc tụng kinh Pháp Hoa đúng pháp

Đọc tụng kinh Pháp Hoa đúng pháp

Hôm nay là ngày húy nhật lần thứ 18 của Hòa thượng viện chủ Huệ Sanh, tôi đốt hương tưởng nhớ người bạn năm xưa và theo sự cung thỉnh của thầy trụ trì, tôi xin chia sẻ cùng Tăng Ni, Phật tử trên bước đường cầu Chánh pháp của Phật. Ngược dòng lịch sử trở về quá khứ, khi Phật...

Buông Bỏ

Buông Bỏ

Hôm nay, tôi rất vui khi thấy Phật giáo tỉnh nhà đã trải qua ba mươi mùa an cư, mà số lượng Tăng Ni an cư còn đông hơn và năm nay đạt đến đỉnh cao, có trên sáu trăm Tăng Ni về an cư, đó là tín hiệu đáng mừng cho Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo tỉnh Bình Dương nói riêng...

Sách Tấn Chỉ Đạo

Sách Tấn Chỉ Đạo

Từ trước đến năm 2014, Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh chỉ tổ chức mỗi quận an cư tập trung tại hai điểm. Nhưng theo quyết định của Ban Trị sự thành phố, từ năm nay, 2015 trở đi, không phải chỉ có hai điểm an cư tập trung ở mỗi quận huyện...

Đoạn Dục, Khử Ái, Trụ Không  Môn

Đoạn Dục, Khử Ái, Trụ Không Môn

Tôi rất vui khi thấy Phật giáo tỉnh Long An đã có một bước tiến quan trọng, số lượng Tăng Ni kiết hạ an cư nhiều và chất lượng đào tạo cũng khả quan.Mỗi năm, tại tổ đình này đều có khóa bồi dưỡng trụ trì và Tăng Ni các lớp Phật học cơ bản tỉnh nhà tốt nghiệp lên thành phố học...

Pháp Thân Phật Hằng Hữu

Pháp Thân Phật Hằng Hữu

Cuộc đời hoằng hóa độ sanh của Đức Phật trong tám mươi năm trụ thế thể hiện trí tuệ và đạo đức siêu phàm, được ghi lại trong các kinh điển. Vâng, chỉ duy nhất có một Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện trên cuộc đời này, dìu dắt mọi người ...

Kinh Vô Lượng Nghĩa - Chuẩn bị hành trang tu hành

Kinh Vô Lượng Nghĩa - Chuẩn bị hành trang tu hành

Nhật Liên Thánh nhân và ngài Trí Giả là hai vị danh tăng Nhật Bản và Trung Quốc. Thầy học và thực tập giáo nghĩa của hai vị này, đạt được kết quả tốt đẹp. Vì vậy, hơn bốn mươi năm hoằng pháp của thầy...

Ý Nghĩa Bổn Môn Pháp Hoa

Ý Nghĩa Bổn Môn Pháp Hoa

Nói đến Pháp hoa, người ta thường nghĩ đó là bộ kinh Pháp hoa 28 phẩm mà các chùa thường tụng. Nhưng Bổn mônPháp hoa cũng rút từ 28 phẩm của kinh Pháp hoa và 28 phẩm của kinh Pháp hoa cũng rút ...

Hạt Ngọc Trí Tuệ

Hạt Ngọc Trí Tuệ

Sau khi Đức Phật thành đạo, Ngài tuyên bố rằng Ngài đã tìm được chân lý, tìm được hạt minh châu của chính mình. Ngài nói rằng tất cả tôn giáo đương thời phạm sai lầm nghiêm trọng, vì họ tôn thờ thần linh hay đấng tạo hóa,...

Giáo dục theo Phật giáo

Giáo dục theo Phật giáo

Giáo dục của Đức Phật rất đa dạng, nhưng người chấp mặt này, người chấp mặt khác, từ đó mới nói rằng Phật dạy như vầy thì phải làm như vầy mới đúng. Điều sai lầm này được kinh Phật ví như người mù rờ voi...

Dược Sư Bổn Nguyện

Dược Sư Bổn Nguyện

Phật thuyết pháp ghi trong kinh Nguyên thủy chỉ có một Tịnh độ là Đâu Suất Đà Thiên là thế giới của Bồ-tát Di Lặc; nhưng kinh Đại thừa, Phật giới thiệu thêm về thế giới Cực Lạc của Đức Phật Di Đà và thế giới Tịnh Lưu Ly của Đức Phật Dược Sư...

Niêm Hoa Vi Tiếu

Niêm Hoa Vi Tiếu

Hôm nay, quý vị thấy pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng gỗ do Phật tử cúng dường. Thầy từ chối việc cúng pho tượng này, vì Học viện chưa xây và Thiền đường chưa có. Nhưng Phật tử nói đã phát nguyện rồi, xin Hòa thượng nhận để mai mốt xây xong thì tôn trí tượng...

Chân Thật Sám Hối

Chân Thật Sám Hối

Theo cách hiểu thông thường, sám hối là xin lỗi, hay hối hận, ăn năn. Điều quan trọng là phải ăn năn, hối lỗi, nhưng cũng có người xin lỗi mà không ăn năn. Thí dụ nghĩ rằng mình không có lỗi, nhưng vì không ai nhận lỗi, nên mình nhận. Nói như vậy không phải là tự nhận lỗi thật, không phải là thật lòng xin lỗi, sám hối...

Bản Ngã Sai Lầm

Bản Ngã Sai Lầm

Sự chấp ngã khởi đầu từ các tôn giáo có trước khi Đức Phật ra đời, trong đó nổi bật là tư tưởng của đạo Bà-la-môn. Họ tưởng tượng rằng con người sanh ra từ Brahma tức Phạm Thiên và nhìn vào hiện tượng xã hội, có người thông minh, có người quyền thế, có thợ thuyền, công nhân và có cả người nô lệ mà từ đó,...

Giáo Dục Của Đức Phật

Giáo Dục Của Đức Phật

Nơi đây chúng ta xây dựng trường đào tạo Tăng Ni nhằm mục tiêu hướng dẫn các tu sĩ đi theo định hướng của Đức Phật. Hôm nay, chúng ta xem lại cách giáo dục của Đức Phật như thế nào để ứng dụng và duy trì Phật pháp tồn tại trên thế gian làm lợi lạc cho mọi người. Khi Phật còn là thái tử, ngài quan sát xã hội đương thời thấy đầy dẫy bất công...